Chi tiết tin tức

Ngày 15/3 hàng năm là ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

Ngày 10/7/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, theo đó lấy ngày 15 tháng 3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

1. Sự cần thiết ban hành quyết định "Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam"

Điều 5 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2011 quy định về chính sách nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong đó khẳng định: Nhà nước sẽ khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi, huy động mọi nguồn lực, tăng cường hợp tác nhằm đẩy mạnh việc thực thi pháp luật và chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam.

Khoản 2 Mục 3 Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 10 tháng 4 năm 2013 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế là "Chủ động xây dựng và thực hiện các biện pháp bảo vệ lợi ích chính đáng của Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước".

Trong những năm vừa qua, Việt Nam được các bạn bè quốc tế thừa nhận là quốc gia có nhiều hoạt động hưởng ứng tích cực đối với phong trào bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên toàn thế giới. Ngay từ năm 1992, Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Vệt Nam (Vinastas) đã là thành viên của CI; Năm 2013, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương là thành viên của mạng lưới thực thi và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (ICPEN) – Mạng lưới của các cơ quan chính phủ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các quốc gia. Cùng với sự ban hành và thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010, hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam đã khởi sắc và tạo dấu ấn nhất định.

Từ năm 2011, Bộ Công Thương đã bắt đầu có các phát động và hướng dẫn cho các Sở Công Thương và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở các địa phương các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới vào dịp 15 tháng 3 hàng năm.

Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của sự kiện này, các địa phương trên toàn quốc đã tích cực, hưởng ứng và biến ngày này thành một dịp quan trọng để đẩy mạnh hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương mình với nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến khác nhau như: tổ chức Hội nghị, Hội thảo, treo biểu ngữ khẩu hiêu, tổ chức mitting, tuần hành . . .

Sự nổ lực, cố gắng, phối hợp đồng bộ và thường xuyên của các tổ chức, cá nhân có liên quan, nhận thức của các chủ thể trong nền kinh tế đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có sự thay đổi tích cực. Đặc biệt, rất nhiều người tiêu dùng, doanh nghiệp và Sở, ban, ngành đã dần hình thành nhận thức chung về vai trò, ý nghĩa của Ngày Quyền của người tiêu dùng quốc tế tại Việt Nam. Tuy nhiên có thể thấy, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, những vụ việc vi phạm quyền lợi người tiêu dùng xuất hiện ngày càng nhiều với tính chất và quy mô ngày càng phức tạp, sự nhận thức này mới chỉ là kết quả ban đầu. Để có thể duy trì và tiếp tục phát huy những thành quả này, cũng như nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo nền tảng phát triển bền vững cho nền kinh tế thì cần những đột phá và hưởng ứng hơn nữa từ phía Chính phủ cũng như các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội. trong đó, việc công nhận một Ngày Quyền của người tiêu dùng riêng cho Việt Nam có ý nghĩa đặt biệt quan trọng.

2. Các cơ sở , căn cứ, điều kiện để lấy ngày 15 tháng 3 hàng năm là Nngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam:

Thứ nhất: Việc công nhận Ngày 15 tháng 3 là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là phù hợp với quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, định hướng, chủ trương được nêu trong Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 10 tháng 4 năm 2013 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế.

Thứ hai: Phong trào bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam đã dần lớn mạnh từ đó đã xuất hiện nhu cầu rõ ràng và bức thiết về việc công nhận một Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Thứ ba: Việc lựa chọn ngày 15 tháng 3 giúp kế thừa và phát huy kết quả các hoạt động hưởng ứng đã được thực hiện tại Việt Nam trong nhiều năm vừa qua, đồng thời, giúp tập trung khai thác có hiệu quả, tiết kiệm nguồn lực của đất nước.

Thứ tư: Việc công nhận Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam nhận được sự ủng hộ cao của các cơ quan Bộ ngành, các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương và các tổ chức xã hội đại diện cho người tiêu dùng trên cả nước.

3. Chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2016:

Bộ Công thương chọn chủ đề "Quyền được an toàn của người tiêu dùng" cho các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2016. Đây là một trong 8 quyền cơ bản của người tiêu dùng đã được quy định tại Điều 8 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cụ thể "Người tiêu dùng có quyền được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp".

Bộ Công Thương là đơn vị chủ trì các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng tại Trung ương với các hoạt động chính như tổ chức Lễ công bố Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15-3, tổ chức các hội thảo, tập huấn, khóa đào tạo, tổ chức các hoạt động nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,…

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì thực hiện các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng tại địa phương. Tính đến nay, đã có khoảng 50 tỉnh/thành phố xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam năm 2016 với đa dạng các hoạt động như tổ chức mitting, tuần hành, tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền trên các tuyến phố, tổ chức hội nghị, hội thảo về quyền được an toàn cho người tiêu dùng,...

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức hàng năm nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước; tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng lành mạnh cho cả người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh;...

Quốc Cường - VP Hội

 

Tin liên quan
Hàng Việt trước nguy cơ “Thái hóa”    02/05/2018
Khuyến cáo người tiêu dùng cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến    10/04/2018
Thị trường tết tràn ngập bánh kẹo ngoại    13/02/2018
3 mẹo nhỏ để có cây kiểng đẹp, chơi lâu ngày Tết    13/02/2018
Phát hiện vu sản xuất, tiêu thụ lớn bột ngọt, hạt nêm giả thương hiệu nổi tiếng    13/02/2018
THƯ NGÕ KÊU GỌI TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TRI ÂN NGƯỜI TIÊU DÙNG HƯỞNG ỨNG "NGÀY QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM" NĂM 2018    18/01/2018
Giật mình với “hàng xách tay” Châu Âu xuất xứ từ… Mỹ Đức!    29/12/2017
Cảnh báo thêm 44 lô sữa nhiễm khuẩn của Pháp vào Việt Nam    29/12/2017
Từ ngày 3-10, thịt gà truy xuất được nguồn gốc    28/09/2017
Thực hư bánh trung thu mua 1 tặng 3, 4    28/09/2017